Bookmark and Share

ซูโฮร์ มีคุณค่า 16 อาหารควรกิน 7 อาหารควรเลี่ยง



ในเดือนรอมฎอน หลังการละศีลอดส่วนใหญ่จะกินกันอย่างสนุกสนาน กินกันจนอิ่มหนำสำราญ ซึ่งบางทีก็กินกันจนจุก จนถึงเวลาซูโฮร์ แล้วก็หิวโหยในเวลากลางวัน ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับการละศีลอดว่าจะกินอะไรให้ฟื้นกำลังมากที่สุด แต่มักจะมองข้ามว่าจะกินอะไรให้อยู่ได้นาน
  
ในบทความเรื่อง 16 Sohour Foods to Curb Hunger and Thirst ซึ่งเขียนโดย Nadine ระบุวา ในเดือนรอมฎอนเหมือนเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองของมุสลิมที่หลังละศีลอดจะกินกันมากเพื่อชดเชยความหิวในตอนกลางวัน แทบทุกคนมีความสุขกับการพบปะสังสรรค์เพื่อนฝูง ญาติมิตร กินจนถึงเวลาซูโฮร์ และหลายครั้งที่บางคนอาจจะ “ฟาดพิซซ่า” เพื่อที่เราจะไม่กลายเป็นซอมบี้เดินได้ในวันรุ่งขึ้น แต่สุดท้ายพิซซ่าก็ยังไม่ช่วยให้เราหายหิวในวันรุ่งขึ้นอยู่ดี 

เราต้องฉลาดในการเลือกอาหารสำหรับมื้อซูโฮร์ มีอาหารหลายอย่างที่จะทำให้เราอยู่ได้นานหลายชั่วโมงเนื่องจากเป็นอาหารที่ย่อย
ช้ากว่า ช๊อคโกแลต และพิซซ่า และอาหารบางชนิดที่ทำให้เรากระหายน้ำมากกว่าปกติในวันรุ่งขึ้น ในขณะที่บางชนิดช่วยควบคุมความหิวและกระหายน้ำได้ อาหารหลายชนิดมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ (low Glycemic Index, GI) (อาหารที่มีค่า GI สูง จะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็วซึ่งส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดจะขึ้นสูงอย่างรวดเร็วหลังจากเรารับประทาน และน้ำตาลที่สูงเกินจะถูกร่างกายดึงไปสะสมเป็นไขมัน ต่างจากอาหารที่มีค่า GI ต่ำ จะถูกย่อยอย่างช้าๆ และค่อยๆ ปล่อยน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดทำให้เรารู้สึกมีพละกำลังตลอดวัน) ซึ่งไม่เพียงแค่ช่วยรักษาระดับน้ำตาลและอินซาลินในเลือดซึ่งแค่ดีต่อสุขภาพ แต่ก็ยังช่วยให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าตลอดทั้งวัน

อาหาร 16 ชนิด ที่คุณควรทานในมื้อ
ซูโฮร์ และ 7 ชนิดที่ควรหลีกเลี่ยง

1.อาหารประเภท โปรตีน อย่างเช่นไก่งวง โดยเฉพาะเนื้อที่มีไขมันแทรกน้อยจะช่วยให้คุณไม่หิว

2. แซนด์ขนมปังโฮลท์วีท ข้าวโอ๊ต อาหารที่มีกากใยสูงร่างกายต้องใช้เวลาในการย่อยนานกว่าอาหารชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะข้าวโอ๊ต เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรต ชนิดที่มีประโยชน์กว่าชนิดอื่นๆ

3. แอปเปิ้ล นอกจากจะมีกากใยสูงแล้ว ยังเต็มไปด้วยน้ำที่ร่างกายต้องการ

4. อโวคาโด เป็นผลไม้ที่มีสารอาหารหลายชนิด และยังมีไขมันที่ดีต่อร่างกายและช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินต่างๆ ได้ดี 

5.กล้วย เต็มไปด้วยโปแตสเซียม และช่วยลดความกระหายน้ำ 

6.โฟล (ถั่วฟาวา) โฟลจะช่วยให้คุณอยู่ได้ไปตลอดวันรุ่ง เพราะมันเป็นอาหารที่มีค่าGI ต่ำ และ ย่อยช้า นั่นหมายถึงว่ามันจะค่อยๆปล่อยพลังงานให้ร่างกาย ทำให้ร่างกายคุณมีพลังยาวนานหลังจากรับประทาน และไม่หิวไว 

7.ผัก ผลไม้ ไม่ใช่แค่มีกากใยสูง แต่ยังมีปริมาณน้ำที่แทรกอยู่ตามกากใย ซึ่งน้ำเหล่านี้จะค่อยๆ ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายระหว่างที่ร่างกายย่อยอาหาร 

8.ข้าวกล้อง และพาสต้าโฮลวีท เนื่องจาก ไม่ถูกฟอกขาวทำให้ไม่เสียคุณค่าทางอาหารไป 

9.ถั่วเลนทิล ถั่วชนิดนี้มีกากใยและโปรตีนสูง ทานถั่วชนิดนี้สักถ้วยในมื้อหัวรุ่ง หากแต่ อาจมีการแพ้ได้ในคนที่ย่อยอาหารชนิดนี้ได้ไม่ดีนัก พืชตระกูลถั่ว อย่างถั่วโฟล ถั่วแดง ถั่วพวกนี้มีกากใยและโปรตีนสูง เช่น สลัดถั่วระหว่างคืน แล้วตามด้วยชามินต์ เพื่อช่วยลดแก๊สในกระเพาะหากท้องคุณย่อยถั่วได้ไม่ดีนัก 

10.ฮัมนัส และถั่วลูกไก่ ถั่วสองชนิดนี้ก็มีกากใยสูงแถมยังทำสลัดกับแซนด์วิชอร่อยอีกด้วย

11.-12. อินทผลัม และลูกมะเดื่อ ผลไม้สองชนิดนี้ช่วยให้พลังงาน แถมยังไม่ทำให้คุณอิ่มเกินไปอีกด้วย ไข่ นอกจากจะมีโปรตีนสูง ยังให้พลังงานต่ำอีกด้วย 

13. ถั่วเปลือกแข็ง อย่างเช่น อัลมอนต์ วัลนัท เป็นแหล่งโปรตีน และสารอาหารที่ดี 
ให้พลังงานสูง ช่วยให้คุณมีแรง 

14. โยเกิร์ต จะช่วยให้ไม่กระหายน้ำในเช้าวันรุ่งขึ้น ทานคู่กับผลไม้ จะช่วยให้ร่างกายได้รับน้ำและอยู่ได้ตลอดวันในวันรุ่งขึ้น
15.-16 แตงกวา-ฮัมนัส เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าแตงกวาเป็นผักฉ่ำน้ำ และแก้กระหายได้ดี ทานคู่กับฮัมนัสก็เป็นตัวเลือกที่น่าอร่อย 

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

1. อาหารที่ใส่น้ำตาลเยอะๆ ไม่ใช่แค่ให้พลังงานสูง แต่น้ำตาลยังถูกย่อยและดูดซึมได้เร็ว ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นเร็วแต่ไม่รักษาระดับทำให้หิวไวอีกด้วย 

2.คาเฟอีน แน่นอนคุณอาจจะอยากชาหรือกาแฟสักแก้ว หลังจากละศีลอดแล้วแต่คาเฟอีนในชา กาแฟ จะทิ้งของเสียไว้ในร่างกาย ซึ่งจำเป็นต้องใช้น้ำกำจัดออกจากร่างกายทำให้เรากระหายน้ำมากขึ้นหลังจากนั้น 

3.อาหารจำพวกแป้งที่ไม่มีใยอาหาร อย่างเช่น ครัวซองท์ อย่าทานอาหารประเภทนี้ในมื้อหัวรุ่ง เพราะว่ามันไม่มีกากใยเลยนั่นหมายถึงทันทีที่ถูกย่อยระดับอินซูลินท์จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และหายไปในไม่ช้าไม่สามารถอยู่ได้ตลอดวันถัดไป

4.ซีเรียลบางประเภท ซีเรียลมีหลายประเภท มีทั้งที่มีกากใยสูง แต่บางประเภทก็มีแค่แป้งและน้ำตาล หากจะรับประทานควรเลือกพวกที่เป็นโฮลเกรน มีกากใยสูง 

5.อาหารที่มีรสเค็ม แทบไม่ต้องพูดถึงข้อนี้ เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าอาหารประเภทนี้จะทำให้หิวน้ำ ดังนั้นหลีกเลี่ยงการทางอาหารที่มีรสเค็ม 

6.อาหารทอด อย่างเช่น เฟรนส์ฟรายด์ กะหรี่พั๊ฟ เกี๊ยวทอด อาหารทอดพวกนี้จะทำให้จุก หากจำเป็นที่ต้องกิน ให้หันไปทานมันฝรั่งแผ่นแทน 

7.อาหารรสจัด เพราะมันจะทำให้รู้สึกกระหายน้ำ ดังนั้นเลี่ยงการเติมพริกในมื้อซูโฮร์ 

หมายเหตุ : จากนิตยสาร MTODAY ฉบับประจำเดือนมิถุนายน 2558
บทความนี้ถูกอ่านไปแล้ว 1157 ครั้ง
Hot News ประจำเดือน
ข่าวยอดนิยม 5 อันดับ

ฝากความคิดเห็น
ชื่อ * :
อีเมล์ * :
รหัสยืนยัน * : 25 + 13 =
ความคิดเห็น :