Bookmark and Share

ยุทธศาสตร์ฮาลาล ยุทธศาสตร์เสริมความแกร่งส่งออกไทย



การส่งเสริมสินค้าฮาลาล เป็นยุทธศาสตร์หนึ่งของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับประเทศไทยในด้านการส่งออก อีกด้านหนึ่งจะต้องสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ฮาลาลประเทศไทยด้วย 

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าฮาลาล เปิดเผยว่า คณะกรรมการส่งเสริมสินค้าฮาลาล เมื่อครั้งที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล เป็นประธานได้วางยุทธศาสตร์ ส่งเสริมสินค้าฮาลาลไว้ 5 ปี ซึ่งเมื่อรองนายกรัฐมนตรีเศรษฐกิจคนใหม่ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เข้ามารับตำแหน่งก็ได้สานต่อยุทธศาสตร์นี้ เพราะเป็นยุทธศาสตร์ที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับประเทศไทยในด้านการส่งออก อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเรียกประชุมคณะกรรมการฯ แต่จากการติดตามแนวทางจากนี้ จะเน้นเรื่องของการแข่งขันเป็นหลัก และฮาลาลจะอยู่ในส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์อาหาร 

“มูลค่าตลาดฮาลาลประมาณ 1.2 ล้านล้านเหรียญ ประเทศไทยส่งออกได้เพียง 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ  หรือประมาณ 0.5% เมื่อก่อนเราอยู่อันดับที่ 6 ตอนหลังหล่นมาอยู่ที่อันดับ 12% เนื่องจาก อินโดนีเชียและมาเลเซียมียอดการส่งออกเพิ่มขึ้น 
ซึ่งยอดการส่งออกของ 2 ประเทศนี้มากกว่าไทยไม่มากนัก แต่ทำให้อันดับของเขาแซงหน้าประเทศไทย” ดร.วินัย กล่าวและว่า แนวนโยบายของทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ คือการเน้นการแข่งขัน การสร้างศักยภาพการแข่งขันให้กับสินค้าฮาลาล ที่สำคัญคือการสร้างศักยภาพการแข่งขันให้กับแบรนด์ฮาลาลไทยที่ชาวต่างชาติ เรียกว่า ไดมอนด์ฮาลาล 

รศ.ดร.วินัย กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับเครื่องหมายฮาลาล มากกว่าแบรนด์สินค้า เมื่อก่อนเมื่อหยิบผลิตภัณฑ์ขึ้นมาจะดูที่แบรนด์สินค้าเป็นหลัก ที่ตอนนี้จะดูเครื่องหมายฮาลาลมากกว่า

หมายเหตุ : จากนิตยสาร MTODAY ฉบับประจำเดือนธันวาคม 2558
บทความนี้ถูกอ่านไปแล้ว 626 ครั้ง
Hot News ประจำเดือน
ข่าวยอดนิยม 5 อันดับ

ฝากความคิดเห็น
ชื่อ * :
อีเมล์ * :
รหัสยืนยัน * : 82 + 8 =
ความคิดเห็น :