Bookmark and Share

รวมพลังต้านถนนเลียบแม่น้ำ 14,000 ล้าน ชี้ทำลายเจ้าพระยา ทำลายศักยภาพประเทศ


สมัชชาแม่น้ำ ร่วมกับองค์กรภาคี จับมือรวมพลังต้าน “ถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา” มูลค่า 14,000 บาท ของกรุงเทพมหานคร ระบุ ไม่คุ้มค่าการลงทุน ส่งผลกระทบตามมามากมาย ทำลายระบบนิเวศน์ ทำลายวิถีชีวิตเจ้าพระยา ทำลายการท่องเที่ยว แถมดำเนินโครงการอย่างเร่งรีบ ไม่รับฟังเสียงชาวบ้าน

สมัชชาแม่น้ำ ซึ่งประกอบด้วย องค์กรภาคี
42 องค์กร อาทิ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ลุ่มน้ำ กลุ่มกรีนพีช เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มูลนิธิโลกสีเขียว สยามสมาคม มูลนิธิสุขภาพไทย เครือข่ายสภาลุ่มน้ำท่าจีน เครือข่ายลุ่มน้ำบางปะกง  สภาองค์กรมุสลิมแห่งประเทศไทย ประชาคมลุ่มน้ำเจ้าพระยา รวมทั้ง เครือข่ายรักษ์พระยา เป็นการร่วมตัวของชาวชุมชนริมฝั่งเจ้าพระยา 66 ชุมชน เป็นต้น ได้จัดกิจกรรม นับถอยหลังปักหลักทางเลียบทำลายเจ้าพระยา” ด้วยการเชิญภาคประชาสังคม นักวิชาการ องค์กรพัฒนาเอกชน และสื่อมวลชน มากกว่า 200 คน ล่องเรือชมทิวทัศน์ แม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมเสวนา เพื่อร่วมกันหาทางออกในการคัดค้านโครงการ

โครงการก่อสร้างถนน เลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ฝ่ายโยธา กรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าของโครงการ เป็นการก่อสร้างถนนเลียแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งละประมาณ 10เมตร ระยะทาง 14 กิโลเมตร ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสะพานพระปิ่นเกล้า มูลค่า 14,000ล้านบาท เฉลี่ยกิโลเมตรละ 1,000 ล้านบาท โดยคณะรัฐมนตรี รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้อนุมัติโครงการเมื่อเดือนธันวาคม 2557 และให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ศึกษาโครงการ กำหนดแล้วเสร็จ เดือนตุลาคม และเริ่มก่อสร้างประมาณ เดือนมกราคม 2560  

มีผู้ร่วมกิจกรรม อาทิ นายส.ศิวลักษณ์ นายไกรศักดิ์ ชุณหวัณ อดีต ส.ว.กรุงเทพฯ  นายขวัญสรวง อติโพธิ ผู้เชี่ยวชาญด้านผังเมือง นายมาโนช พุฒตาล ศิลปินและนักเคลื่อนไหนทางสังคม ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ น.ส.รสนา โตสตระกูล อดีต ส.ว.กรุงเทพฯ เป็นต้น 

   
   
นายไกรศักดิ์ กล่าวว่า ผู้มีอำนาจของเราไปเห็นบ้านเมืองอื่นมีถนนเลียบเลียบแม่น้ำก็อยากจะก่อสร้างด้วย โดยไม่คำนึงว่า ชุมชนริมเจ้าพระยาที่อยู่กับสายน้ำมายาวนาน
200 ปี ผู้บริหารส่วนใหญ่ไม่ได้รู้ข้อเท็จจริง รับฟังแต่ข้าราชการ บางโครงการไม่ได้ศึกษาอย่างรอบคอบ ยกตัวอย่างสมัยรัฐบาลพล.อ.ชาติชาย ชุณหวัน พอเข้ามาก็มีโครงการก่อสร้างเขื่อนให้เซ็นต์ 6 เขื่อน ถ้าก่อสร้างหมด สิ่งแวดล้อม ป่าไม้เมืองไทยพังหมด จึงให้มีการศึกษาเพิ่มเติม และได้อนุมัติเพียง 2 เขื่อน

“โครงการก่อสร้างถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นโครงการที่ทำลายแม่น้ำเจ้าพระยา หากยังเดินหน้าก่อสร้าง ก็ให้ตั้งชื่อถนน ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซะเลย” อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.อ.ชาติชาย กล่าว

นายขวัญสรวง อติโพธิ กล่าวว่า โครงการก่อสร้างถนนเลียบเจ้าพระยา ผิดพลาดในทุกมิติ ทั้งด้านผังเมือง สิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตคนที่ผูกพันกับสายน้ำมาเป็นเวลา 200 ปี เป็นการทำลายศักยภาพของชุมชน ทำลายศักยภาพของประเทศ 

ขณะที่ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล เห็นว่า การดำเนินโครงการฯขัดกับกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ระบุให้รับฟังความคิดเห็นของประชาชน และรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวมาตรา 4 ก็ให้การคุ้มครอง แต่การศึกษาโครงการไม่ได้รับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพียงแต่มาแจ้งให้ทราบว่ามีโครงการ และดำเนินการอย่างรีบเร่ง จึงเห็นว่า การดำเนินการน่าจะเป็นโมฆะ

“ม.ธรรมศาสตร์ พร้อมที่จะร่วมมือในการคัดค้านโครงการในทุกมิติ หากต้องการใช้สถานที่ในการประชุมรับฟังความเห็น ในฐานะรองอธิการบดี จะอนุมัติทันที” ดร.ปริญญา กล่าว

ขณะนายมาโนช พุฒตาล กล่าวว่า โครงการนี้ รัฐบาลคิดเหมือนเด็ก ย้อนกลับไปเมื่อตนเป็นเด็กพายเรือไปเรียนหนังสือใช้เวลานานก็อยากปั่นจักรยาน เพื่อให้ไปรวดเร็ว แต่พอโตขึ้นมา ก็อยากกลับไปพายเรือ เพราะแม่น้ำคือความชุ่มชื่น เป็นความอุดมสมบูรณ์ การก่อสร้างโครงการเป็นการทำลายความอุดมสมบูรณ์ ทำลายวิถีชีวิตริมน้ำ ทำลายการท่องเที่ยวริมน้ำ

ด้านนายอดุบย์ โยธาสมุทร ตัวแทนชุมชุมมัสบิดบางอ้อ กล่าวว่า ชาวชุมนมัสยิดบางอ้อ เป็นมุสลิมจากอยุธยา ที่ล่องแพมาหลังเสียกรุงศรีอยุธยา ต่อมาได้ซื้อที่ดินอยู่บนฝั่ง ก่อสร้างมัสยิดอายุ 99 ปี ที่มีความสวยงาม หากมีการก่อสร้างถนน ก็จะเป็นการทำลายทัศนียภาพริมเจ้าพระยา ทำลายความสวยงามของสถาปัตยกรรม ทำลายวิถีชุมชน จึงไม่เห็นด้วยให้ก่อสร้างถนน หากจะสร้างก็ขอเพียงทางจักรยานก็เพียงพอแล้ว

น.ส.รสนา โตสิตระกูล เห็นว่า ควรจะฟ้อง สจล. เพราะไม่มีใบอนุญาตด้านวิศวกรรม น่าจะเป็นช่องทางให้ฟ้องร้องได้ 



สมัชชามีการเสนอความเห็นกันอย่างกว้างขวางถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในหลายๆด้าน อาทิ จะทำลายร้านอาหารริมแม่น้ำ ที่เป็นจุดขายหลักของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ต้องการความเป็นธรรมชาติ บรรยากาศดั้งเดิม ทำลายทัศนียภาพของวัด มัสยิด ที่มีอยู่จำนวนมาก ร่วมทั้ง ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ที่จะมีการปักเสาเข็มลงไปลึก 50 เมตร อาจจะส่งผลกระทบต่อดินบริเวณใกล้เคียงให้ทรุดตามลงไปด้วย กระทบต่อบ้านเรือนชาวบ้าน

“เป็นการสร้างความอัปลักษณ์ให้กับแม่น้ำเจ้าพระยา หากก่อสร้างไปแล้ว ไม่สามารถเรียกคืนสิ่งที่ดีงามเก่าๆได้แล้ว อยากให้รัฐบาลทบทวนโครงการ” เสียงของผู้เข้าร่วมเสวนา

สมัชชาแม่น้ำได้ร่วมกันขึ้นป้ายขนาดใหญ่ ทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาสร้างหรือทำลาย และจะมีการณรงค์คัดค้านโครงการให้กว้างขวางขึ้น โดยการติดป้ายคัดค้านทุกชุมชน รวมถึงเคลื่อนไหวในทิศทางอื่นๆ คู่ขนานไปด้วย อาทิ การยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นต้น 
    
   

บรรดาโบราณสถาน บ้านเรือนเก่าๆ วัด มัสยิด โบสถ์ สถานที่สำคัญสัญลักษณ์ของแม่น้ำเจ้าพระยาจะถูกบดบังทัศนียภาพ






มัสยิดบางอ้อ

โบสถ์พระแม่ลูกประคำ

พระปรางค์วัดอรุณฯ

พระบรมมหาราชวัง



วัด



มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์









บทความนี้ถูกอ่านไปแล้ว 1449 ครั้ง
Hot News ประจำเดือน
ข่าวยอดนิยม 5 อันดับ

ฝากความคิดเห็น
ชื่อ * :
อีเมล์ * :
รหัสยืนยัน * : 67 + 94 =
ความคิดเห็น :