Bookmark and Share

อาลี สะและน้อย ถ่ายทอดประสบการณ์ฮุจยาต 200,000 บาท



“อาลี สะและน้อย” เดินทางไปทำฮัจย์ด้วยงบประมาณ 215,00 บาท ด้วยคอมมิดเมนต์ว่า จะได้รับความสะดวกสบายในการปฏิบัติอิบาดะห์ เพื่อให้ได้ฮัจย์ที่มับรูร แต่เมื่อเดินทางจริงกลับไม่เป็นไปตามที่ได้มีการรับปากเอาไว้

อาลี สะและน้อย อยู่ย่านสวนหลวง กรุงเทพฯ เดินทางไปทำฮัจย์กับผู้ประกอบการซึ่งอยู่ทางภาคใต้ ด้วยการประสานงานของ “แซะ”ที่อยู่ในกรุงเทพฯ ที่รับช่วงมาบริหารโดยแบ่งกำไรให้กับผู้ประกอบการ ราคาปกติ 210,000 บาท รวมการเดินทางและที่พักจากกรุงเทพฯ-หาดใหญ่เพิ่มอีก 5,000 บาท “การเดินทางมาฮัจย์มีข้อบกพร่องให้พูดถึงตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงมามักกะห์ เริ่มจาก “แซะ” รับปากว่าจะเดินทางมาด้วย ที่ตัดสินใจมาเพราะคิดว่ามีคนดูแลดี แต่พอจ่ายเงิน “แซะ” บอกไม่มาให้อีกคนมา คนที่ให้ดูแลก็บอกว่า ไม่เคยมาทำฮัจย์ เคยแต่มาทำอุมเราะห์ ก็รู้สึกไม่ดีตั้งแต่ตอนนั้น” อาลี กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้รับครั้งแรก จากกรุงเทพฯ อาลี บอกว่าจะต้องเดินทางไปขึ้นเครื่องบินที่หาดใหญ่ เครื่องบินออกตอนค่ำ ตั้งใจว่าจะเดินทางตอนเช้า ค่ำก็ขึ้นเครื่องเลย แต่ผู้ประกอบการต้องการให้เดินทางไปก่อน 1 คืน จัดห้องพักไว้ให้ 1 ห้องคนเดียว แต่เมื่อเดินทางไปต้องไปนอนรวมกับคนอื่นซึ่งก็ไม่ได้ว่าอะไร

“ตอนจะขึ้นเครื่องไปรอ 2 ชั่วโมงจนใกล้หมดเวลามีคนนำตั๋วมาให้ นอกจากนี้ยังต้องไปฟัง เลขาธิการศอ.บต.พูดอีก เป็นงง ผมไปเกี่ยวอะไรกับเขาจะต้องไปฟัง” อาลี เล่าและว่า ตอนขึ้นเครื่องก็มีปัญหาไม่นั่งตามเลขที่นั่ง จะนั่งด้วยกันกับภรยาก็ไม่ได้ เพราะให้ผู้หญิงขึ้นไปก่อน หากันไม่เจอ ต้องโวยวาย สจ๊วตต้องมากันที่ไว้ให้ได้นั่ง 2 คน แสดงให้เห็นว่า ระบบการบริหารจัดการไม่ดี ให้นั่งถามที่เช็คอินก็จบอาลี เล่าต่อว่า เมื่อมาถึงมาดีนะห์ ต้องรอรถนานมากและสภาพรถก็ตามที่ทราบกันดี เก่ามาก ตอนเดินทางมามักกะห์ก็มีปัญหาแอร์เสียบ้าง  

“ตอนพักที่มาดีนะห์ พักที่โรงแรมติดมัสยิดแต่กินข้าวกล่องที่มักกะห์พักโรงแรมฮิลตัน ตอนอยู่กรุงเทพฯ ได้ยินคำว่าฮิลตัน ตาลุกเลย เพราะมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ แต่เมื่อได้พักไม่เป็นไปตามที่คิด มีปัญหาน้ำไม่ไหล มีปัญหาลิฟท์ไม่เพียงพอ ต้องรอนานมากกว่า 30 นาที กระทบต่อการทำอิบาดะห์มาก ทุกวันนี้ต้องตื่นตั้งแต่ตี 3 ตื่นช้ากว่าเวลานี้ ตนสามารถรอในมัสยิดเป็นชั่วโมงๆ ได้ นั่งเอ๊ยะติกาฟไปด้วย แต่รอลิฟท์นานกว่า 30 นาทีไม่ได้ มันไม่ใช่เรื่อง รอแล้วไปละหมาดไม่ทัน สิ่งนี้เป็นความไม่สะดวกในการอิบาดะห์ บอกแซะไปว่า ช่วยแก้ปัญหาให้ผมสามารถปฏิบัติอิบาดะห์ได้อย่างสะดวก แซะก็ให้แก้ปัญหาเอาเอง บอกให้รอเขาสร้างโรงแรมใหม่ ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้เลย ไม่สะดวกในการปฏิบัติอิบาดะห์” อาลี กล่าว 

อาลี บอกว่า สิ่งที่ผู้ดูแลบอกก็คือ ไม่ให้วิจารณ์มากจะไม่ได้ฮัจย์มักรูร ก็ได้บอกไปว่า เรื่องฮัจย์เป็นเรื่องอิบาดะห์ แต่ที่พูดเป็นเรื่องของการให้บริการที่แซะจะต้องดำเนินการให้ตามที่มีการตกลงกัน เป็นหน้าที่ๆ จะต้องดำเนินการ แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ได้ 
เป็นประสบการณ์หนึ่งของฮุจยาต ที่ไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควรจากการให้บริการของผู้ให้บริการ เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น 

หมายเหตุ : จากนิตยสาร MTODAY ปีที่ 5 ฉบับที่ 57 ประจำเดือนกันยายน 2559
บทความนี้ถูกอ่านไปแล้ว 486 ครั้ง
Hot News ประจำเดือน
ข่าวยอดนิยม 5 อันดับ

ฝากความคิดเห็น
ชื่อ * :
อีเมล์ * :
รหัสยืนยัน * : 66 + 78 =
ความคิดเห็น :