Bookmark and Share

ทดลองขับ “เมอร์เซเดส-เบนซ์ SUV” หรูหรา สมรรถนะเยี่ยม ลุยได้ทุกสภาพการเดินทาง


ในรอบปี 2559 ที่ผ่านมาค่ายรถยนต์ดาวสามแฉกจากเมืองเบียร์ “เมอร์เซเดส-เบนซ์” จัดกิจกรรมอบรมเทคนิคการขับขี่ปลอดภัยครั้งที่ 13 โดยยกทัพยนตรกรรมกลุ่มรถอเนกประสงค์ SUV ครบทั้งพอร์ทโฟลิโอ มาให้สื่อมวลชน ลูกค้าค้า และตัวแทนพนักงานขายจากดีลเลอร์ทั่วประเทศร่วมทดสอบสมรรถนะครั้งแรกในประเทศไทย โดยทีมครูฝึกมากประสบการณ์จากต่างประเทศมาถ่ายทอดเทคนิคการขับขี่ปลอดภัย และเลือกใช้อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่ให้มาได้อย่างคุ้มค่า สอดคล้องกับทุกสภาพการเดินทางอีกด้วย


การจัดกิจกรรมของบริษัท เมอร์เซเดส – เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ในครั้งนี้เพื่อตอกย้ำวิสัยทัศน์ความเป็นผู้นำนวัตกรรมยานยนต์ด้านความปลอดภัย เดินหน้าสานต่อกิจกรรมฝึกอบรมเทคนิคการขับขี่ปลอดภัยครั้งที่ 13 ภายใต้ชื่อโครงการ “Mercedes- Benz Driving Events 2016” นับครั้งแรกของการยกทัพยนตรกรรมเอสยูวีระดับพรีเมี่ยม ยนตกรรมในกลุ่มรถอเนกประสงค์ SUV ครบทั้งพอร์ทโฟลิโอจำนวนรวมกว่า 15 คัน ได้แก่ Mercedes-Benz GLS 350 d 4MATIC AMG Premium, Mercedes-Benz GLE 350 d 4 MATIC Coupé AMG Dynamic, Mercedes- Benz GLE 500 e 4MATIC AMG Dynamic, Mercedes-Benz GLE 500 e 4MATIC Exclusive, Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC AMG Dynamic, Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD และ Mercedes-Benz GLA 250 AMG Dynamic มาให้ทดสอบสมรรถนะพร้อมเชิญทีมครูผู้ฝึกสอนมากประสบการณ์จากประเทศออสเตรเลียร่วมสอนเทคนิคการขับขี่ปลอดภัย ณ บ้านบันยัน จ.ประจวบคีรีขันธ์

มร.ไมเคิล เกรเว่ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เมอร์เซเดส-เบนซ์ ดำเนินงานภายใต้กลยุทธ์ “เดอะ เบสท์” (THE BEST) สะท้อนความมุ่งมั่น ของบริษัทฯ ที่จะนำเสนอ “สิ่งที่ดีที่สุด” ให้กับลูกค้าในวันนี้ และวันข้างหน้า พร้อมสะท้อนคุณค่าของแบรนด์ทั้งในด้านความหลงใหล (Fascination) ความสมบูรณ์แบบ (Perfection) ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีและดีไซน์อันทันสมัย เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการ ของผู้บริโภคในทุกไลฟ์สไตล์การขับขี่ ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมารถยนต์กลุ่มเอสยูวี (Sport Utility Vehicle) เป็นกลุ่มรถยนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

สำหรับเมอร์เซเดส-เบนซ์รถยนต์กลุ่มนี้มียอดขายเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยนับตั้งแต่มีการเปิดตัวรถยนต์กลุ่มเอสยูวีเมื่อปี 2011 เมอร์เซเดส- เบนซ์ ได้ทำการส่งมอบรถยนต์ในกลุ่มนี้เป็นจำนวนกว่า 4 ล้านคันทั่วโลก และสำหรับในประเทศไทย บริษัทฯ ได้มีการเปิดตัวรถยนต์ในกลุ่มนี้ไปแล้วทั้งหมด 7 รุ่น ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

มร.ฟรังค์ ชไตน์อัคเคอร์ รองประธานบริหารฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เมอร์เซเดส- เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวในช่วงบรรยายสรุปก่อนเริ่มกิจกรรมในภาคสนามว่า “ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำระดับโลกและผู้บุกเบิกนวัตกรรมยานยนต์ด้านความปลอดภัย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเรามุ่งมั่นพัฒนาระบบความปลอดภัยใหม่ๆ อย่างจริงจัง และต่อเนื่องทั้งยังคำนึงถึง “การพัฒนาทักษะการขับขี่” เพื่อให้ผู้ขับขี่ทุกท่านได้มีความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องสมรรถนะของรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ รวมถึงการทำงานของระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ขับขี่ในการช่วยเหลือตนเองและบุคคลรอบข้างในกรณีที่ เกิดเหตุคับขันระหว่างการเดินทางเพื่อช่วยลดความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกทางหนึ่ง”

“สำหรับกิจกรรมฝึกอบรมเทคนิคการขับขี่ปลอดภัย “Mercedes-Benz Driving Events 2016” ในครั้งนี้นับเป็นการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเสริมทักษะความรู้และวิธีการขับขี่ปลอดภัยให้กับสื่อมวลชนและลูกค้ารถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ โดยความพิเศษของกิจกรรมในปีนี้ นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ได้รวบรวมสุดยอดยนตกรรมในกลุ่มเอสยูวีครบทั้งพอร์ทโฟลิโอมาให้สื่อมวลชนได้สัมผัสกับสมรรถนะความแข็งแกร่งตลอดจนความสะดวกสบายระหว่างการขับขี่จากเทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิดโดยผู้เข้ารับการอบรมจะได้ร่วมทดสอบสมรรถนะรถยนต์เอสยูวีแต่ละรุ่นเพื่อให้ได้สัมผัสกับประสิทธิภาพด้านต่างๆ เช่น กำลังเครื่องยนต์  ระบบส่งพลัง ระบบรองรับการสั่นสะเทือน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังจะได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะการขับขี่ อาทิ การบังคับพวงมาลัยบนพื้นผิวขรุขระ การใช้ระบบช่วยเหลือระหว่างการขับขี่ ควบคู่ไปกับการใช้ระบบความปลอดภัยต่างๆ ของรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ภายใต้การนำทีมของผู้ฝึกสอนมืออาชีพ อย่าง มร.ปีเตอร์ แฮ็คเค็ท ที่มีประสบการณ์ด้านการฝึกสอนเทคนิคการขับขี่ปลอดภัยมาแล้วทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 20 ปี” 

สำหรับสนามทดสอบที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ จัดเตรียมไว้ มีทั้งหมด 3 สถานีด้วยกัน ซึ่งแต่ละสถานีจะมีวัตถุประสงค์ในการทดสอบสมรรถนะรถยนต์ที่แตกต่างกันออกไป โดยจะเน้นทักษะการควบคุมคันเร่งและเบรกของผู้ขับขี่เป็นหลัก
- สถานีแรก เป็นการทดสอบการทำงานของระบบ 4MATIC ด้วยการขับขึ้นโครงเหล็กที่ถูกออกแบบมาเพื่อการขับขี่ที่ท้าทาย พร้อมจำลองสถานการณ์การขับขี่ขณะลุยน้ำที่มีระดับสูง เพื่อให้ผู้ขับได้เรียนรู้วิธีการรับมือสถานการณ์คับขันที่ต้องอาศัยทั้งเทคนิคการขับเฉพาะตัวและการรักษาระดับความเร็วให้คงที่ควบคู่กัน เมื่อทดลองขับผ่านสถานีนี้จะเห็นได้ชัดเจนว่าเจ้าเมอร์เซเดส-เบนซ์ ระบบ 4MATIC ที่ส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โชว์ระบบการถ่ายกำลังป้องกันล้อหมุนฟรีขณะที่ล้อลอยจากพื้น ต่อจากนั้นลงลุยน้ำความลึกกว่าครึ่งเมตร ต่อด้วยขึ้นโครงเหล็กความชัน 30 องศา มีอุปสรรคทำให้ล้อไม่การลื่นเล็กน้อยเพื่อดูการส่งกำลังไปยังล้ออื่นๆ ที่สุดก็สามารถผ่านอุปสรรค์ได้อย่างง่ายดาย ในรอบแรกที่ยังไม่คุ้นเคยกับรถอาจจะเดินคันเร่งไม่เนียนต่อเนื่องนัก รถอาจจะเคลื่อนตัวไปได้ไม่ต่อเนื่องเท่าที่ควร แต่ในรอบหลังๆ เมื่อเริ่มคุ้นเคยกับรถแล้วการขับขี่ก็ทำได้ดีขึ้น แต่สิ่งที่ค้นพบก็คือ การควบคุมรถระดับพรีเมี่ยม และกำลังมีที่มีมาให้อย่างเพียงพอ ทำให้การขับขี่สไตล์ออฟโรดในสถานีนี้ไม่เครียดเมื่อเข้าสู่สถานีที่สอง เป็นการทดสอบสมรรถนะในการทรงตัว ด้วยการขับขึ้นและลงเนิน ทั้งเนินสูงและเนินต่ำบนสภาพถนนที่เป็นดิน ในสถานีนี้จะยากที่การขับขี่เป็นเนินดินความชันมากกว่า 30 องศา นั้นหมายถึงเวลาขึ้นเนินผู้ขับขี่จะมองไม่เห็นทางเลย เทคนิคจะมาอยู่ที่การควบคุมพวงมาลัยให้รถเคลื่อนตัวไปในทิศทางที่ต้องการ โดยจำทิศทางเอาไว้ก่อน ส่วนมากสถานีทดสอบในลักษณะนี้จะเป็นทางตรงเพียงแต่ต้องการให้ผู้เข้าอบรมฝึกภาวะจิตใจให้นิ่งและมีสติในการควบคุมพวงมาให้ไปในทิศทางที่ต้องการเท่านั้นเอง ส่วนพละกำลังของเครื่องยนต์อุปสรรคระดับนี้ผ่านได้สบายเพียงแตะคันเร่งเบาแล้วปล่อยให้รถค่อยเดินขึ้นไปเท่านั้นเอง เมื่อลงจากเนินสูงก็มีระบบช่วยเบรกอัตโนมัติเมื่อลงเขาสูง ส่วนที่มีไม่ระบบช่วยเบรกเมื่อลงในที่ลาดชันก็ใช้เบรกช่วยปกติ แต่จะมีระบบเสริมแรงเบรกเข้ามาช่วยทำให้เราไม่ต้องออกแรงกดแป้นเบรกมากๆ ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดความเมื่อยล้าก่อให้เกิดความเครียดได้ 

ส่วนสถานีสุดท้าย เป็นการทดสอบสมรรถนะ ในสถานที่จริงโดยมีสภาพแวดล้อมที่ท้าทายความสามารถของผู้ขับขี่ ด้วยถนนที่แคบและมีแหล่งน้ำล้อมรอบ ซึ่งผู้ขับขี่ต้องใช้ทักษะจากการอบรมในสถานีต่างๆ มาประยุกต์ใช้ เพื่อให้ผ่านสถานการณ์จำลองต่างๆ ในสถานีนี้ไปได้อย่างสมบูรณ์ ในสถานีนี้ดูจะน่าตื่นเต้นที่สุด นับเป็นครั้งแรกในชีวิตที่จะได้ขับ SUV ระดับพรีเมี่ยมจุ่มหัวลงลุยบ่อน้ำ-บ่อโคลนลึกสูงกว่าระดับล้อ ซึ่งเป็นบ่อดิน-บ่อทรายเก่า โดยไม่ต้องเสียดายความหรูหราของเมอร์เซเดส-เบนซ์ SUV ที่กำลังควบคุมพวงมาลัยอยู่ในขณะนั้น ขอคิดแต่เพียงว่าเราจะนำรถผ่านอุปสรรคให้ปลอดภัยได้อย่างไรเมื่ออยู่ในสถานการณ์จริง โดยนำความรู้ทักษะที่ได้รับจาก 2 สถานีแรกมาใช้ให้เป็นประโยชน์สูงสุด โดยก่อนที่จะจุ่มหัวเมอร์เซเดส-เบนซ์ SUV ลงบ่อน้ำ-บ่อโคลนลึก ก็เล็งไลน์ให้ดี เปิดกระจกประตูลงเล็กน้อย ปิดแอร์เพื่อป้องกันพัดลมแอร์เสียหายกรณีน้ำผ่านเข้ามาทางกันชนหน้ามากๆ เมื่อรถเคลื่อนตัวลงไปแล้ว 
ก็ควบคุมพวงมาลัยให้รถไปในทิศทางที่ต้องการ และเดินคันเร่งให้ต่อเนื่องเพื่อแหวกน้ำออกไปด้านข้างไม่ให้เข้าไปในกระจังหน้า เท่านี้ก็ผ่านอุปสรรคได้อย่างง่ายดาย ถ้าถามขุมพลังเครื่องยนต์พอหรือไม่ที่จะผ่านอุปสรรคแบบนี้ในชีวิตจริง ตอบได้เลยว่าเหลือเฟือครับ

การทดลองขับเมอร์เซเดส-เบนซ์ รถอเนกประสงค์ SUV แบบจัดเต็ม ครบทุกรุ่นในครั้งนี้ “ครั้งแรกในประเทศไทย” ได้สัมผัสสมรรถนะ เทคโนโลยี ที่สามารถนำมาใช้งานจริงในสนามทดสอบ และในชีวิตการเดินทางลุยได้จริง จากที่ได้ทดลองขับ SUV ค่ายดาวสามแฉกเต็มพิกัดได้ครบทุกอารมณ์จากทุกสถานีครบทั้งพอร์ทโฟลิโอแล้ว บอกเลยว่า SUV ทุกคันลุยได้จริง แต่ยังคงไว้ซึ่งภาพลักษณ์ระดับพรีเมี่ยมเช่นเดิม

หมายเหตุ : จากนิตยสาร MTODAY ฉบับที่ 59 ประจำเดือนพฤศจิกายน 2559

บทความนี้ถูกอ่านไปแล้ว 409 ครั้ง
Hot News ประจำเดือน
ข่าวยอดนิยม 5 อันดับ

ฝากความคิดเห็น
ชื่อ * :
อีเมล์ * :
รหัสยืนยัน * : 25 + 83 =
ความคิดเห็น :