รูปภาพ : รถไฟกำลังวิ่งเรียบภูเขาคุนหลุนบนทางรถไฟสายชิงไห่-ทิเบตที่มีระยะทางกว่า 1956 กิโลเมตร
ที่มา : Xinhua
การเดินทางโดยรถไฟระหว่างเมืองหลวงของเขตปกครองตนเองทิเบตและซินเจียงจะถูกร่นเวลาลงอย่างมากด้วยทางรถไฟเส้นใหม่ แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการจีนเปิดเผยวานนี้ (วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม 2011)
ระหว่างช่วงของแผนพัฒนาเศรษฐกิจ 5 ปีฉบับที่ 12 (2011-2015) ทางการจีนจะสร้างทางรถไฟเชื่อมระหว่างเมืองโกลมุด (Golmud) ในมณฑลชิงไห่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศกับเมืองโกร์ลา (Korla) ในมณฑลซินเจียง นายลั่ว อี้ว์หลิน (Luo Yulin) เปิดเผยระหว่างการประชุมสภาผู้แทนประชาชนประจำปี 2011
โกลมุดเป็นเมืองใหญ่ที่อยู่บนเส้นทางรถไฟชิงไห่-ทิเบตซึ่งทางรถไฟสายนี้เชื่อมระหว่างเมืองลาซา เมืองหลวงของทิเบตกับเมืองซีหนิง เมืองหลวงของมณฑลชิงไห่
โครงการทางรถไฟโกลมุด-โกร์ลาจะเป็นทางรถไฟสายแรกที่เชื่อมโยงโดยตรงระหว่างซินเจียงกับที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต
เนื่องจากขณะนี้มีทางรถไฟต่อตรงระหว่างเมืองโกร์ลาและเมืองอูรุมฉี เมืองหลวงของทิเบตแล้ว ทางรถไฟเส้นใหม่จะช่วยให้เกิดการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างลาซาและอูรุมฉีที่สั้นกว่าเดิม
“ทางรถไฟเส้นใหม่จะช่วยร่นระยะทางการเดินทางโดยรถไฟระหว่าง 2 เมืองหลวงนี้ลงไปมากกว่า 1,000 กิโลเมตร” นายลั่วกล่าว
ปัจจุบันผู้โดยสารรถไฟจากอูรุมฉีไปลาซาจะต้องขึ้นรถไฟตรงไปยังเมืองหลานโจว (Lanzhou) ในมณฑลกานซูก่อนไปถึงเมืองซีหนิงในเขตที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบตก่อนไปสิ้นสุดที่เมืองลาซาเป็นลำดับสุดท้าย ซึ่งนั่นกินระยะทางกว่า 4,000 กิโลเมตร
“ทางรถไฟสายใหม่จะมีบทบาทสำคัญในการยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจในภาคตะวันตกและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนกันในหมู่ชนชาติต่างๆ” นายลั่วกล่าว
การก่อสร้างทางรถไฟสายโกลมุด-โกร์ลาจะเริ่มในปี 2011 นี้และจะเริ่มเปิดบริการได้ภายในช่วงปี 2011-2015 นายลั่วระบุ
ในทางปฏิบัติบรรดาหน่วยงานท้องถิ่นกำลังสร้างให้โกลมุดและโกร์ลาเป็นโครงข่ายการขนส่งทางรถไฟมในภาคตะวันตกกันอยู่แล้ว
ในอีก 5 ปีข้างหน้า ทางรถไฟอีก 2 สายจะถูกสร้างขึ้นมาเพิ่มเติมระหว่างเมืองโกลมุดและเมืองตุนหวง (Dunhuang) ซึ่งอยู่ในมณฑลกานซู และระหว่างเมืองโกลมุดและเมืองเฉิงตูมณฑลเสฉวน นายลั่วกล่าว
นอกจากนั้นแล้วหน่วยงานท้องถิ่นก็กำลังพิจารณษการสร้างทางรถไฟอีก 2 สายเพื่อเชื่อมเมืองซีหนิงกับเฉิงตูและซีหนิงกับเมืองคุนหมิงในมณฑลยุนนาน นายลั่วกล่าวเสริม
ที่มา สำนักข่าวซินหัว
แปลและเรียบเรียงโดย เบ๊นซ์ สุดตา ฝ่ายข่าวเศรษฐกิจและการเงินระหว่างประเทศ