กรมสรรพสามิต และ สคร. ยังเดิืนหน้าเก็บภาษี และ เงินส่งรายได้รัฐวิสาหกิจ เดือน เม.ย. เกินเป้าต่อเนื่อง
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า การเก็บภาษีสรรพสามิตในเดือนเม.ย.2554 ได้จำนวน 3.95 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้า 6,633 ล้านบาท หรือ 20.18 % โดยเก็บภาษีน้ำมัีนได้เกินเป้า 370 ล้านบาท ภาษีรถยนต์ 3,988 ล้านบาท ภาษียาสูบ 1,471 ล้านบาท ภาษีเบียร์ 109 ล้านบาท และภาษีสุรา 535 ล้านบาท
สำหรับการเ้ก็บภาษีสรรพสามิตในรอบ 7 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2554 เก็บได้ 2.67 แสนล้านบาท สูงกว่า้เป้า 3.72 หมื่นล้านบาท หรือ 16.14%
ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า การนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจประจำเดือนเม.ษ. 2554 มีจำนวน 2.13 หมื่นล้านบาท โดยมีรัฐวิสาหกิจที่นำส่งรายได้สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยนำส่งรายได้สูงสุด จำนวน 8,676 ล้านบาท สูงกว่าที่ประมาณการไว้ถึง 1,675 ล้านบาท
นอกจากนี้ ยังมีธนาคารออมสินนำส่ง จำนวน 4,025 ล้านบาท การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนำส่ง 2,500 ล้านบาท ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 1,548 ล้านบาท สูงกว่าที่ประมาณการไว้ 793 ล้านบาท และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลนำส่งรายได้จำนวน 1,120 ล้านบาท
นายสมชัยฯ กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณจนถึงปัจจุบัน รัฐวิสาหกิจสามารถนำส่งเงินรายได้เข้ารัฐ รวมผลตอบแทนจากกองทุนรวมวายุภักษ์ รวม 6.36 หมื่นล้านบาท จากที่ประมาณการไว้ 5.5 หมื่นล้านบาท สูงกว่าประมาณการถึง 8,643 ล้านบาท คิดเป็น 75.46% ของประมาณการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจของทั้งปีงบประมาณซึ่งตั้งเป้าไว้ 8.44 หมื่นล้านบาท
ด้านนายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร และนายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “สร้างเครือข่าย – การเป็นหุ้นส่วน” ระหว่าง ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111) และ ศูนย์บริการข้อมูลสรรพากร (1161) ผ่านช่องทางโทรศัพท์ในระบบ Call Center ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีผู้บริหารของทั้ง 2 หน่วยงาน รวมทั้งสื่อมวลชนร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้น ณ ห้องพระอุเทน 2 ชั้น 2 อาคารกรมสรรพากร
อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการขยายช่องทางและคุณภาพการให้บริการตอบปัญหาภาษีสรรพากรทางโทรศัพท์แก่ผู้เสียภาษีและประชาชนให้ได้รับบริการที่สะดวกรวดเร็วมากขึ้น กรมสรรพากร โดย RD Call Center 1161 และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111) ได้มีข้อตกลงร่วมกันในการพัฒนาการให้บริการ เพื่อให้ ผู้เสียภาษีและประชาชน สามารถเข้าถึงคำตอบและช่วยแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับภาษีสรรพากร การยื่นแบบ แสดงรายการ และการคำนวณภาษีได้อีกทางหนึ่ง ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1111 ซึ่งจะทำให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วในการสอบถามมากขึ้น
“นอกเหนือจากที่กรมสรรพากรได้ให้บริการ RD Call Center 116๑ ซึ่งความร่วมมือนี้จะช่วยขยายเวลาการให้บริการแก่ผู้ที่มีคำถามเกี่ยวกับสรรพากรจากเวลาปกติ ให้บริการ ถึงเวลา 18.00 น. ขยายออกไปเป็น 24 ชั่วโมงทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยกรมสรรพากรได้จัดฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องภาษีแก่เจ้าหน้าที่ของ GCC รวมทั้ง วิธีการสืบค้นข้อมูลจากระบบฐานข้อมูลบนระบบ Internet ซึ่งจะช่วยให้การบริการข้อมูลภาษีอากรเป็นมาตรฐานไปในทิศทางเดียวกัน เสมือนการให้บริการของกรมสรรพากร และก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อทั้งสองหน่วยงานอีกด้วย”
บทความนี้ถูกอ่านไปแล้ว 1462 ครั้ง