พนักงานพบเป้าหมายในการเดินทุกวันบ่อยขึ้นเมื่อทุกวันที่ไม่ได้รับหมายถึงเงินถูกลบออกจากรางวัลรายเดือนที่ตั้งไว้ซึ่งตรงข้ามกับการสร้างแรงจูงใจเงินสดในแต่ละวันที่พวกเขาบรรลุเป้าหมาย
ผลการศึกษาพบว่าแนวคิดทางจิตวิทยาที่เรียกว่า “การหลีกเลี่ยงการสูญเสีย” เป็นแรงจูงใจที่แข็งแกร่งกว่าการให้รางวัลทางการเงินที่ตรงไปตรงมาในการช่วยให้พนักงานนำพฤติกรรมที่มีสุขภาพดีมาใช้ เขาเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการแพทย์และการจัดการด้านการดูแลสุขภาพที่มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนียในฟิลาเดลเฟีย
“ เรารู้ว่าผู้คนมีแนวโน้มที่จะไม่มีเหตุผล แต่เป็นวิธีที่สามารถคาดเดาได้” Patel กล่าว “พวกเขามีแนวโน้มที่จะตอบสนองต่อการสูญเสียมากกว่ากำไรนี่คือวิธีที่สมองของเราเชื่อมต่อกัน”
การศึกษาเผยแพร่ออนไลน์วันที่ 15 กุมภาพันธ์ใน พงศาวดารอายุรศาสตร์
ในการศึกษา Patel และเพื่อนร่วมงานของเขาได้จัดทำโปรแกรมสุขภาพ 13 สัปดาห์สำหรับพนักงานที่มีน้ำหนักเกินหรืออ้วน 281 คน อาสาสมัครการศึกษาถูกสุ่มให้เป็นหนึ่งในสี่กลุ่ม
สองกลุ่มได้รับแรงจูงใจเป็นเงินสดสำหรับการบรรลุเป้าหมายการเดิน 7,000 ขั้นตอนต่อวัน แต่สิ่งจูงใจถูกวางกรอบในรูปแบบตรงกันข้ามตรงกันข้าม Patel กล่าว
กลุ่มแรงจูงใจตรงบอกว่าพวกเขาจะได้รับ $ 1.40 ทุกวันที่พวกเขาบรรลุเป้าหมายการเดินรวมถึง $ 42 ต่อเดือน
ในทางกลับกันกลุ่มโทษมีเงิน $ 42 ฝากล่วงหน้าในแต่ละเดือนใน “บัญชีเสมือน” Patel กล่าว ทุกวันพวกเขาไม่บรรลุเป้าหมาย $ 1.40 จะถูกลบออก
“ มันเป็นจำนวนเงินเท่ากัน แต่ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันอย่างมาก” Patel กล่าว
แรงจูงใจของกลุ่มที่สามนั้นขึ้นอยู่กับระบบลอตเตอรีซึ่งพวกเขามีสิทธิ์ที่จะชนะ $ 5 หรือ $ 50 สำหรับแต่ละวันที่พวกเขาบรรลุเป้าหมายเดียวกัน กลุ่มที่สี่ (กลุ่ม “ควบคุม”) ไม่ได้รับรางวัลเลยพวกเขาเพียงแค่ให้เครื่องนับก้าวและได้รับคำติชมเกี่ยวกับวิธีการที่พวกเขาทำได้ดีนักวิจัยกล่าว
พนักงานในกลุ่มที่ไม่มีสิ่งจูงใจพบเป้าหมายการเดิน 30 เปอร์เซ็นต์ของเวลา
โปรแกรมการให้รางวัลลอตเตอรีและลอตเตอรีให้ผลลัพธ์ที่คล้ายกันโดยพนักงานบรรลุเป้าหมายการเดินประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์ของเวลา
แต่พนักงานเหล่านั้นที่อาจสูญเสียเงินที่ได้รับมอบหมายให้พวกเขาไปพบเป้าหมายการเดินร้อยละ 45 ของเวลา – บ่อยกว่ากลุ่มที่ไม่มีแรงจูงใจประมาณ 50%
การค้นพบนี้สอดคล้องกับสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ Soeren Mattke กรรมการผู้จัดการของบริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพของ RAND Corporation กล่าว
“ เป็นที่รู้จักกันดีในทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ว่าการสูญเสียคุณค่าที่เท่าเทียมกันนั้นส่งผลกระทบต่อผู้คนมากกว่าการได้รับผลกำไร” Mattke ผู้วิจัยการออกแบบแรงจูงใจสำหรับโปรแกรมสุขภาพกล่าว “ถ้าฉันให้คุณ $ 10 มันมีผลกระทบกับคุณน้อยกว่าถ้าฉันขู่ว่าจะเอาเงิน 10 ดอลลาร์”
อย่างไรก็ตามอาจเป็นเรื่องยากมากที่จะใช้โปรแกรมสร้างแรงจูงใจที่คุกคามการหาเงินจากคนงานแมตต์กล่าวเสริม
“ จากมุมมองของความสัมพันธ์กับพนักงานการลงโทษมีรสชาติที่ไม่ดี” เขากล่าว “การบอกคนอื่นง่ายกว่านี้มาก ‘เราจะให้เงินเพิ่ม $ 10 ถ้าคุณเข้าร่วมโปรแกรมเพื่อสุขภาพ’ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเจอกับสิ่งที่แตกต่างกว่า ‘ถ้าคุณไม่เข้าร่วมโปรแกรมเราจะจ่ายเงินให้คุณ’ “
เกมมายด์มีบทบาทสำคัญในโปรแกรมสุขภาพหลายอย่างเนื่องจากรางวัลที่พนักงานสามารถได้รับมาจากกระเป๋าของตัวเองเมื่อพวกเขาจ่ายเงินสมทบประกันสุขภาพของพวกเขาแมตต์กล่าว
“ นายจ้างเพิ่มเงินบริจาคก่อนแล้วจึงพูดว่า ‘หากคุณเข้าร่วมคุณจะได้รับเงินคืน” เขากล่าว “ จริง ๆ แล้วไม่มีเงินบนโต๊ะที่นี่ แต่มันแสดงให้เห็นว่าเป็นรางวัลมันมีแนวโน้มที่จะลดลงได้ง่ายขึ้นถ้าคุณทำแบบนั้น”
ในขณะที่การศึกษานี้เน้นไปที่การออกกำลังกาย Patel กล่าวว่าการศึกษาอื่น ๆ ยังระบุด้วยว่าการหลีกเลี่ยงการสูญเสียสามารถช่วยกระตุ้นให้พนักงานเลิกสูบบุหรี่และลดน้ำหนักได้
“ ฉันคิดว่ามีโอกาสที่จะใช้สิ่งนี้กับสถานการณ์อื่น ๆ ” เขากล่าว
การค้นพบใหม่บ่งชี้ว่ารางวัลบางประเภทจำเป็นต้องเป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจเนื่องจากผู้คนในกลุ่มควบคุมทำคะแนนได้ไม่ดีเทลกล่าว
“ มีข้อสันนิษฐานว่าการติดตามกิจกรรมของคุณจะช่วยให้คุณเปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้ แต่การติดตามตัวเองอาจไม่ทำงานเว้นแต่จะรวมเข้ากับแรงจูงใจทางการเงินบางประเภท” Patel กล่าว “แขนควบคุมทำได้ไม่ดี”