นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ปรับยุทธศาสตร์การค้าในตลาดอียิปต์ใหม่ โดยเน้นการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ และใช้อียิปต์เป็นฐานการส่งออกสินค้าไทยสู่ประเทศอื่นแอฟริกา ตะวันออกกลาง สหรัฐอเมริกา เนื่องจากอียิปต์เป็นประเทศศูนย์กลางการค้า และการลงทุนในภูมิภาคแอฟริกา และใกล้เคียงกับภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมทั้งมีความใกล้ชิดกับสหรัฐฯ จากการทำข้อตกลงการค้าเสรี 3 ฝ่าย ระหว่างอียิปต์ อิสราเอล และสหรัฐฯ โดยที่ผ่านมาประเทศไทยส่งสินค้าผ่านเข้ามาในประเทศอียิปต์เพียงไม่กี่ชนิด เช่น ข้าว ปลาทูน่ากระป๋อง แต่หลังจากนี้ จะเน้นการสร้างความร่วมมือเป็นหุ้นส่วนและหาทางส่งออกทำตลาดร่วมกันในประเทศที่ 3 โดยใช้เป็นศูนย์กลางการขยายการค้าให้เพิ่มมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม จะมีการประเมินว่าสินค้าไทยชนิดใดมีโอกาสทำตลาดในอียิปต์ หรือตลาดประเทศที่ 3 จากนั้นจะผลักดันให้ภาคเอกชนไทย เข้าไปทำตลาด และร่วมมือทางธุรกิจกับนักลงทุนอียิปต์ เช่น มีการส่งออกข้าวไปยังตลาดแอฟริกามากก็จะใช้อียิปต์เป็นเครือข่ายกระจายข้าวไทยไปยังประเทศอื่น ๆ
บทความนี้ถูกอ่านไปแล้ว 3738 ครั้ง