แคมเปญการรับรู้สาธารณะสองแคมเปญซึ่งกำหนดเป้าหมายไปที่ผู้ใหญ่อายุ 45 ปีขึ้นไปในจังหวัดออนแทรีโอเริ่มตั้งแต่ตุลาคม 2546 ถึงมิถุนายน 2547 และจากธันวาคม 2547 ถึงกรกฎาคม 2548 โฆษณาทางโทรทัศน์แจ้งผู้ชมเกี่ยวกับสัญญาณเตือนห้าจังหวะ – อ่อนแออย่างกะทันหัน ปัญหาในการพูดปัญหาการมองเห็นอย่างกะทันหันปวดศีรษะรุนแรงฉับพลันเวียนศีรษะอย่างฉับพลัน – และสนับสนุนให้ผู้ชมโทร 911 หรือหมายเลขฉุกเฉินในพื้นที่หากมีอาการใด ๆ
นักวิจัยที่มีมูลนิธิ Heart and Stroke แห่งออนทาริโอได้ทำการสุ่มโพลโทรศัพท์เพื่อวัดการรับรู้ของผู้ดูโฆษณา นักวิจัยยังวิเคราะห์การเยี่ยมชมแผนกฉุกเฉินของโรคหลอดเลือดสมองจากไม่กี่เดือนก่อนที่แคมเปญโฆษณาแรกจะเริ่มต้นจนกระทั่งไม่กี่เดือนหลังจากสิ้นสุดแคมเปญที่สอง
พวกเขาสรุปว่าแคมเปญโฆษณาทำให้ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองได้รับการรักษาที่แผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10 และผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ซึ่งมาถึงโรงพยาบาลภายในห้าชั่วโมงหลังจากเริ่มมีอาการและเพิ่มขึ้นร้อยละห้า ที่มาถึงภายในสองชั่วโมงครึ่ง
นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มขึ้น 30% ในการเยี่ยมชมแผนกฉุกเฉินสำหรับการโจมตีขาดเลือดชั่วคราว (TIA) หรือ “mini stroke”
“ เนื่องจากสัญญาณเตือนของ TIA เป็นเพียงชั่วคราวผู้คนจำนวนมากจึงไม่รีบไปพบแพทย์ทันที” Corinne Hodgson หัวหน้านักวิจัยด้านการศึกษาด้านระบาดวิทยาของ Heart and Stroke Foundation of Ontario กล่าวในแถลงการณ์ที่เตรียมไว้
“การได้รับผู้คนจำนวนมากจาก TIA ไปยังแผนกฉุกเฉินเป็นโอกาสที่สำคัญสำหรับการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองเนื่องจาก TIA มักจะเป็นตัวตั้งต้นของโรคหลอดเลือดสมองที่สำคัญ” Hodgson กล่าว
การศึกษาถูกตีพิมพ์ในวารสาร Stroke