โครงการด้านการขนส่งมูลค่ากว่า 170,000 ล้านดอลลาร์ใน UAE ซาอุดิอาระเบีย กาตาร์ และ คูเวต จะเปลี่ยนรูปแบบการค้าในภูมิภาค เฉพาะโครงการขนส่งระบบรางอย่างเดียวจะมีมูลค่าถึง 108,000 ล้านดอลลาร์ จากการบอกเล่าของนายซาติส คันน่า ผู้จัดการทั่วไปของ Al Fajer Information and Services บริษัทที่ทำหน้าที่จัดงาน GulfRail 2012 ซึ่งเป็นมหกรรมและการประชุมที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 เมษายน 2012
โครงการขนส่งระบบรางใน UAE มูลค่า 11,000 ล้านดอลลาร์ มีระยะทาง 1,500 กิโลเมตร มีกำหนดการก่อสร้างในช่วง 7-8 ปีข้างหน้า
อาบูดาบีก็ได้มีการเปิดตัวแผนการการลงทุนโครงข่ายระบบรางในชื่อ Union Railway ซึ่งจะให้บริการที่อัลเอน (Al Ain) การก่อสร้างระบบ Union Railway คาดว่าจะเริ่มในปีนี้และต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 30,000-40,000 ล้านเดอร์แฮม
“ทางอาบูดาบีได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการตื่นตัวในด้านนี้ด้วยการลงทุนในเครือข่ายระบบรางในเมืองระยะทาง 131 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้บางส่วนในปี 2015” นายคันน่ากล่าว
โครงข่ายระบบขนส่งตลอดทั้งภูมิภาค GCC จะรวมถึงเส้นทางรถไฟที่มีระยะทางยาวกว่า 1,970 กิโลเมตรเชื่อมโยงทุกประเทศในกลุ่ม GCC เข้าด้วยกันและเชื่อมกาตาร์ผ่านสะพาน เส้นทางที่ 2 จะมีระยะทางยาว 1,984 กิโลเมตร ซึ่งจะวิ่งระหว่างประเทศคูเวต ซาอุดิอาะรเบีย UAE และ โอมาน
สำหรับบริบทที่กว้างขึ้นในอนาคตเครือข่ายการขนส่งทางรางนี้จะขยายไปถึงจอร์แดนและซีเรีย เชื่อมโยงภูมิภาคอ่าวกับยุโรปและเอเชียผ่านตุรกี นายคันน่ากล่าว
นาย วี.จี. รามากฤษนัน ผู้อำนวยการอาวุโสด้นยานยนต์และขนส่งประจำภูมิภาคเอเชียใต้และตะวันออกกลางจากบริษัทฟรอสต์แอนด์ซุลลิแวนกล่าวกับ Gulf News ว่า เครือข่ายระบบรางที่มีประสิทธิภาพใน UAE และภูมิภาค GCC เปลี่ยนวิถีของการขนส่งสินค้าและการเดินทางของผู้คน
“มันจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการขนส่งสินค้าจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศ” เขากล่าว “60% ของสินค้าซึ่งเข้าสู่ UAE จะถูกส่งออกไปยังประเทศอื่นๆอีกที สิ่งที่ผมเห็นก็คือ ด้วยระบบรางที่ดี การขนส่งสินค้าจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความแออัดของสนามบินในบางพื้นที่ของภูมิภาคอ่าว”
นายรามากฤษนันยังกล่าวอีกว่า วิถีการค้าในภูมิภาคจะมีการเปลี่ยนแปลงด้วยโดยการขนส่งสินค้าที่ท่าเรือจะเพิ่มขึ้น “เราจะเห็นเส้นทางการค้าใหม่” เขากล่าว
ขณะเดียวกัน การเดินทางของผู้คนจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เข้าถึงง่ายขึ้น และราคาถูกลง “ตอนนี้ ทุกคนนั่งเครื่องบิน” เขากล่าว “แต่เมื่อทางรถไฟระยะไกลเสร็จสมบูรณ์ ผู้คนจะสามารถเดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ ทุกคนจะสามารถพักที่ดูไบและไปทำงานที่อาบูดาบี” เขากล่าว ขณะที่นายฮาราลด์ มุลเลอร์ ประเทศเข้าหน้าที่บริหารของบริษัท IMAG ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้รับผิดชอบจัดงาน GulfRail 2012 กับ Al Fajer Information and Services ด้วยนั้นกล่าวกับ Gulf News ว่า การมีระบบรางที่เป็นเอกภาพในภูมิภาค GCC นั้นไม่ไกลเกินจริง “อย่างไรก็ตาม เรายังต้องใช้เวลาอีกหลายทศวรรษเพราะการลงทุนเหล่านี้และกระบวนการตัดสินใจต้องใช้เวลานานมากและคุณต้องทำเส้นทางผ่านที่อยู่ของผู้คนจำนวนมาก”
“ตอนนี้เราเห็นการฟื้นตัวอีกครั้งของระบบรางและระบบขนส่งแบบตู้บรรทุก (Freight) ดังนั้นแผนการเหล่านี้เป็นเรื่องจริง และในอีก 10-20 ปีข้างหน้า คุณจะเห็นการเดินหน้าโครงการเหล่านี้”
เดินหน้าต่อเนื่อง
ขณะนี้ซาอุดิอาระเบียกำลังลงทุนในการเพิ่มโครงข่ายรถไฟระยะทาง 3,900 กิโลเมตรให้กับประเทศเป็นเงิน 25,000 ล้านดอลลาร์ผ่าน 3 โครงการใหญ่ ขณะนี้ซาอุดิอาระเบียได้ริรเริ่มโครงการขนส่งระบบรางใน 4 โครงการไปแล้ว โดยจุดเน้นจะเป็นโครงการ East-West Railway ซึ่งเป็นแลนด์บริดจ์ระยะทาง 1,000 กิโลเมตรวิ่งจากเจดดาห์แลดัมมามและเชื่อมโยงระหว่างทะเลแดงและอ่าวเปอร์เซีย
โครงการนี้ประกอบไปด้วย 2 เส้นทาง เส้นทางแรกระยะทาง 449 กิโลเมตร จะใช้สำหรับขนส่งคนเท่านั้น ขณะที่อีกเส้นนาว 556 กิโลเมตรจะใช้สำหรับการขนส่งเท่านั้น เมื่อโครงการเสร็จสิ้นคาดว่าจะมีการขนส่งผู้โดยสาร 300 ล้านคนและการขนถ่ายสินค้า 1,000 ล้านตันต่อปี
องค์การรถไฟซาอุดิอาระเบียได้มีการประมูลสัญญาก่อสร้างฉบับแรกคือ โครงการรถไฟความเร็วสูงฮาราเมนระยะทาง 500 กิโลเมตรเชื่อมโยงเมกกาะห์และเมดินะห์ โครงการมูลค่า 7,000 ล้านดอลลาร์นี้จะช่วยให้ผู้คนในอุมเราะห์และฮัจมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น
ขณะเดียวกันโอมานได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อทำการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเครือข่ายระบบรางระยะทาง 200 กิโลเมตร ซึ่งจะเริ่มจากโซฮาร์เชื่อมโยงกับบิกราในแถบมัสกัตและยังเชื่อมกับดุคุมด้วย ขณะเดียวกันคูเวตกำลังมองถึงโครงการระบบรางระยะทาง 1,500 กิโลเมตร เชื่อมโยงชายแดนอิรักกับท่าเรือซาลาะห์ในโอมานซึ่งอยู่ทางเหนือสุดในแถบตอนใต้ของคาบสมุทรอาหรับ บาห์เรนเองก็กำลังวางแผนลงทุนโครงการขนส่งระบบรางระยะทาง 184 กิโลเมตร มูลค่า 8,000 ล้านดอลลาร์
ที่มา Gulf News
http://gulfnews.com/business/general/gcc-countries-to-get-connect-via-a-rail-system-1.653573
บทความนี้ถูกอ่านไปแล้ว 1822 ครั้ง