รูปภาพ : แบบจำลองจรวดส่งดาวเทียม Long March 3A จัดแสดงในงานมหกรรม Airshow China ณ เมืองจูไห่ มณฑลกวางตุ้ง
ที่มา : China Daily
ภาคอุตสาหกรรมอวกาศเชิงพาณิชย์ (Commercial Aerospace Sector) ของจีนเดินหน้าไปอีกขั้นสู่ฐานะผู้เล่นรายใหญ่ของโลกเมื่อวันอังคารที่ 16 พฤศจิกายนผ่านมา
ความก้าวนี้เกิดขึ้นหลังจากบริษัทไชน่า เกรท วอลล์ อินดัสตรี้ย์ คอร์เปอเรชั่น หรือ CGWIC (China Great Wall Industry Corporation) บริษัทเพียงหนึ่งเดียวของจีนที่เป็นทั้งผู้ส่งออกดาวเทียมและทำธุรกิจรับยิงดาวเทียมขึ้นวงโคจร หรือเป็น launcher ให้ลูกค้าต่างชาติ ตกลงที่จะซื้อจรวดบรรทุก (Carrier Rockets) จำนวน 20 ลูก และ ดาวเทียมอีก 8 ดวง ในอีก 5 ปีข้างหน้า
CGWIC จะซื้อจรวดที่ชื่อ “ลอง มาร์ช 3เอ” (Long March 3A) และบริการจากวิทยาลัยเทคโนโลยีพาหนะยิงขึ้นฟ้าแห่งจีนหรือ CALT (China Academy of Launch Technology)
นอกจากนั้นแล้ว CGWIC จะซื้อดาวเทียมสื่อสารจำนวน 8 ดวงซึ่งรวมถึงโมเดลตงฟางหง-4 (Dongfanghong-4) จากวิทยาลัยเทคโนลียีอวกาศแห่งจีนหรือ CAST (China Academy of Space Technology) ด้วย
ข้อตกลงทั้งหมดนี้มีมูลค่ารวมกัน 15,000 ล้านหยวน
“มันแสดงให้เห็นถึงความมั่นฝจและความมุ่งมั่นของเราในการแข่งขันในตลาดโลก” นายหยิน ลี่หมิง (Yin Liming) กรรมการผู้จัดการ (President) ของบริษัท CGWIC กล่าว
ข้อตกลงนี้คาดว่าจะช่วยเร่งยอดการส่งออกของดาวเทียมที่ผลิตจากประเทศจีนให้มีการส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกได้ถึง 10% และจะช่วยให้จีนมีส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจการส่งดาวเทียมทั่วโลกที่ระดับ 15% ได้ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า นายหยินกล่าว
ในแต่ละปีมีดาวเทียมสื่อสารที่ประจำตามพิกัดทางภูมิศาสตร์ต่างๆ (Geostationary Communications Satellites) ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรประมาณ 20-30 ดวงโดยผู้ให้บริการเชิงพาณิชย์ทั่วโลกจากข้อมูลของ CGWIC ทำให้มีความเป็นไปได้สำหรับจีนในการบรรลุเป้าหมายการครองส่วนแบ่งตลาดดาวเทียมทั่วโลก 10% โดยการขายดาวเทียมอย่างน้อย 8 ดวงในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า
กรรมการผู้จัดการของ CGWIC ยังให้รายละเอียดอีกว่า คำสั่งซื้อในลักษณะ pre-order หรือ การสั่งซื้อล่วงหน้าก่อนที่ของจะผลิตออกมา ยังช่วยให้ “ขั้นตอนการวิจัยและพัฒนาจรวดและดาวเทียมรุดหน้าก่อนตารางที่กำหนดไว้ ลดช่วงเวลาการส่ง และพัฒนาความสามารถในการตอบสนองต่อแนวโน้มตลาดของบริษัทด้วย”
CGWIC ไม่ได้เป็นเพียงบริษัทเดียวที่จับได้ถึงสัญญาณของความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากทั่วโลกที่มีต่อผลิตภัณฑ์ด้านอวกาศจากจีน
นายเหา เจาผิง (Hao Zhaoping) รองผู้อำนวยการของ CALT ซึ่งจรวดจากสถาบันของเขาถูกในไปใช้งานในกว่าหลายสิบประเทศและภูมิภาคทั่วโลกกล่าวว่า ความต้องการทั่วโลกสำหรับจรวดและบริการจากจีนจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง
“ตอนนี้เราผลิตจรวดลองมาร์ช 3เอ จำนวน 12-15 ลูกต่อปี และปริมาณสินค้าที่ผลิตก้เกือบจะเท่ากับความต้องการของตลาด” เขากล่าว
สัญญาทางธุรกิจในครั้งนี้ลงนามที่งานมหกรรมการบินและอวกาศนานาชาติในจีน (China International Aviation and Aerospace Exhibition) ครั้งที่ 8 หรือที่รู้จักกันในชื่อ แอร์โชว์ ไชน่า (Airshow China) ซึ่งเริ่มต้นเมื่อวันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน 2010 ที่ผ่านมา ณ เมืองจูไห่ ในมณฑลกวางตุ้ง
CGWIC, CALT และ CAST ทั้งหมดเป็นบริษัทลูกของบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอวกาศแห่งจีน หรือ China Aerospace Science and Technology Corporation
ที่มา China Daily