ครม.ศก. ไฟเขียวแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานการรถไฟ ให้คลังค้ำเงินกู้ 4.3 หมื่นล้านบาท เดินหน้าพัฒนาโครงสร้างและจุดตัด 114 แห่งของกรมทางหลวง
นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.ศก.) หรือ รศก. ว่า กระทรวงคมนาคมได้รายงานความคืบหน้าแผนงานลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ระยะเร่งด่วน พ.ศ.2553-2557 วงเงิน 1.76 แสนล้านบาท และเพื่อเร่งรัดให้การดำเนินโครงการเป็นไปตามแผนงานในปี 2554 โดยได้แบ่งเม็ดเงินลงทุนตามแผนงานที่รัฐบาลเป็นผู้รับภาระในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและระบบอาณัติสัญญาณ จำนวน 14 รายการ วงเงินลงทุน 1.52 แสนล้านบาท และโครงการลงทุนตามโครงการที่ รฟท. รับภาระ เช่น การจัดหารถจัรและล้อเลื่อนอีก 2.44 หมื่นล้านบาท
พร้อมกันนี้ ครม.ศก ยังอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการกู้เงิน 4.3 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาโครงสร้างรถไฟตามแผนดังกล่าว 2.44 หมื่นล้านบาท และก่อสร้างจุดตัดทางรถไฟของกรมทางหลวง จำนวน 114 แห่ง วงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม. ) พิจารณาต่อไป คาดว่าจะพร้อมประกวดราคาได้ในเดือน ม.ค. ปี 2554
ด้านนายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ครม.ศก.ได้มีมติมอบหมายให้รฟท. กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท เร่งเสนอแผนการลงทุนเพื่อประกอบการพิจารณาขอรับการจัดสรรเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (DPL) จากกระทรวงการคลัง
“ครม.ศก.ให้คลังไปดูเรื่องแหล่งเงินกู้ว่าจะมาจาส่วนใด โดยอาจจะใช้เงินจากเวลิ์ดแบงก์ หรือไจก้า ส่วนแผนการปรับปรุงรถไฟระยะที่ 5 ที่ 6 จะเน้นที่ความปลอดภัยในเส้นทางการเดินรถ เช่นการเปลี่ยจากไม้หมอนรถไฟ เป็นคอนกรีต จะทำให้ปลอดภัยและวิ่งได้เร็วขึ้นจาก 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่รถขนส่งโยสารวิ่งได้จาก 120 เป็น 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง”นายธราดลกล่าว
รวมทั้ง มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม จัดตั้งคณะทำงานเพื่อเร่งรัดติดตามผลการดำเนินงานตามแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2553 – 2557 (เพิ่มเติม) ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยให้รายงานผลการดำเนินงานเป็นรายเดือนต่อคณะรัฐมนตรี
บทความนี้ถูกอ่านไปแล้ว 1489 ครั้ง