ทางหลวง เปิดแผนลงทุนถนนมอเตอร์เวย์ 5 เส้นทาง 1.5 แสนล้าน ประเดิมปัดฝุ่นโครงการก่อสร้างเส้นทาง “บางใหญ่-บ้านโป่ง” มูลค่า 2.4 หมื่นล้าน เตรียมขยายถึงเมืองกาญจน์เพื่อรองรับท่าเรือน้ำลึกทวาย คาดชง คค.ไฟเขียวต้นปีหน้า “โสภณง” เล็งดันกรมทางหลวงเป็นพระเอกในปี 54 พร้อมมอบนโยบายจัดลำดับความสำคัญโครงการก่อสร้าง
นายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างการศึกษาโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) เส้นทางบางใหญ่-นครปฐม-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี ระยะทางรวม 98 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุน 24,040 ล้านบาท หลังจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาได้เปิดประมูลโครงการดังกล่าวเส้นทางบางใหญ่-บ้านโป่งไปแล้ว แต่ไม่ได้รับความสนใจจากภาคเอกชน
ดังนั้น โครงการดังกล่าวจึงต้องกลับมาศึกษาเส้นทางใหม่ โดยขยายเส้นทางจากบ้านโป่งไปถึงกาญจนบุรี (อำเภอเมือง) เพื่อเชื่อมพื้นที่ทางภาคตะวันตกของไทย คาดผลการศึกษาจะเสร็จสิ้นเร็วๆ นี้ จากนั้นจึงเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณาภายในต้นปี 2554
“เรามาศึกษาเพิ่มเติมทั้งความเหมาะสมของเส้นทาง ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ และศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมใหม่ เพื่อปัดฝุ่นโครงการอีกครั้ง เพราะครั้งที่แล้วไม่มีคนสนใจเข้ามาลงทุนด้วย โดยจะขยายเส้นทางไปถึงกาญจนบุรี คาดภายใน 1-2 เดือนนี้จะเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาได้”
โครงการดังกล่าวถือว่าอยู่ในแผนของกรมทางหลวงที่จะดำเนินงานก่อสร้างจำนวน 5 เส้นทาง โดยสายบางใหญ่-ราชบุรี-นครปฐม-กาญจนบุรีมีระยะทาง 98 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุน 24,040 ล้านบาท, สายนครปฐม-สมุทรสงคราม-ชะอำ-หัวหิน ระยะทาง 118 กิโลเมตรมูลค่าการลงทุน 38,200 ล้านบาท และสายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 200 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุน 59,000 ล้านบาท โดยถือว่าเป็น 3 ใน 5 สายทางนำร่องที่กรมทางหลวงอยู่ระหว่างการผลักดันโครงการในระยะเร่งด่วน โดยเฉพาะเส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรี จะช่วยสนับสนุนการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ในการรองรับโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกทวาย ประเทศพม่าด้วย
ส่วนอีก 2 เส้นทาง คือ สายชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 89 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้าง 10,600 ล้านบาท และสายบางปะอิน-นครสวรรค์ ระยะทาง 180 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้าง 38,160 ล้านบาทนั้นอยู่ระหว่างการรวบรวมรายละเอียด ก่อนนำเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณา
โดยวนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมกรมทางหลวงพร้อมทั้งมอบนโยบายการบริหารในปีงบประมาณ 2554 โดยสั่งให้ดำเนินการพัฒนาโครงการทางหลวงเพื่อชุมชน ให้จัดลำดับความสำคัญของเส้นทางที่จะพัฒนาและมีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการก่อสร้างให้ชัดเจน รวมทั้งดำเนินโครงการถนนสีขาว โดยให้กรมทางหลวงร่วมมือกับกรมทางหลวงชนบท คัดเลือกถนนนำร่องจังหวัดละ 1 เส้นทางเพื่อรณรงค์ให้เป็นถนนปลอดอุบัติเหตุ
บทความนี้ถูกอ่านไปแล้ว 2973 ครั้ง